Thứ Bảy, 16 tháng 4, 2022

VĨNH CỬU

LẨU HAIDILAO, GÀ RÁN KFC BIẾN ÔNG CHỦ THÀNH TỶ PHÚ TỪ QUÁN VEN ĐƯỜNG, TẠI SAO VIỆT NAM CHƯA CÓ TỶ PHÚ SÚP LƯƠN NGHỆ AN, HỦ TIẾU MỸ THO?

24h
24h

TẠI SAO VIỆT NAM CHƯA CÓ TỶ PHÚ SÚP LƯƠN NGHỆ AN, HỦ TIẾU MỸ THO...?  Trên thế giới, rất nhiều người lập nghiệp từ các món như lẩu, gà rán… và trở thành những tỉ phú lừng danh như ông chủ của KFC , McDonalds….  Ông Zhang Yong (người Trung Quốc) – ông chủ chuỗi lẩu Haidilao, cũng nằm trong danh sách những tỉ phú giàu nhất thế giới của Forbes. Chuỗi lẩu Haidilao cũng đã có mặt tại TPHCM và Hà Nội.  Haidilao ban đầu chỉ là quán lẩu nhỏ ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, được Zhang Yong thành lập vào năm 1994.  Vào Việt Nam năm 2019, Haidilao vẫn giữ nguyên một số dịch vụ như phục vụ đồ ăn nhẹ, nước uống miễn phí cho khách ngồi chờ, khách hàng nữ sẽ được làm móng miễn phí. Trước khi ăn, khách sẽ được phát chun buộc tóc, khăn lau mắt kính… và màn múa mì cho thực khách.  Người sáng lập ra chuỗi này, ông Zhang Yong, từng có tên trong danh sách những người giàu nhất Trung Quốc. Và bây giờ, doanh nhân 50 tuổi đã trở thành người giàu nhất Singapore sau khi nhập quốc tịch nước này vào năm ngoái. Theo danh sách 50 người giàu nhất Singapore do Forbes mới công bố, ông Zhang có tài sản ròng ước tính trị giá 13,8 tỷ USD khi xây dựng chuỗi lẩu với gần 500 nhà hàng trên toàn thế giới.  Trong sự kiện liên quan đến đưa món ăn dân dã vào khách sạn 5 sao, ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng Việt Nam có nhiều người làm giàu từ món ăn đường phố nhưng chưa nhiều. Chẳng hạn, rất nhiều thương hiệu về phở gà, bánh mì, phở bò… đã nổi tiếng. Tuy nhiên, quy mô chưa lớn.  Theo ông Phú Thọ, tư tưởng coi thường nghề phục vụ, nghề bán hàng đường phố vẫn còn ở Việt Nam. Nhưng thực tế trên thế giới, rất nhiều người đã làm giàu từ bán thức ăn đường phố. Đó là những nhà sáng lập của KFC, McDonalds…  “Món ăn của Việt Nam rất đa dạng và phong phú. Nhiều người nước ngoài rất thích. 40 món ngon của Việt Nam đã lên CNN”, ông Phú Thọ nói.  Một trong những lý do mà ông Phú Thọ đưa ra, đó là suy nghĩ, có thì giữ và làm nhỏ, đủ ăn, đủ tiêu, đủ cho con cái học hành là ổn. Do đó, khó phát triển thành chuỗi lớn.  Lớp trẻ sẽ là những người có khả năng quản lý bài bản, đưa ẩm thực Việt ra thế giới  Nói về chuyện đồ ăn Việt “được lòng” du khách nước ngoài nhưng các chuỗi thì chưa thể mở rộng, ông Nguyễn Hữu Thọ cho hay, dù đông khách nhưng nhiều chuỗi vẫn nhỏ vì có vài cơ sở là ngươi chủ hài lòng rồi.  Vấn đề là phải đưa văn hóa ẩm thực vào tư duy lớp trẻ. Chính lớp trẻ sẽ quản lý bài bản và họ mới dám mở chuỗi. Nếu vẫn giữ theo mô hình truyền thống, việc mở rộng sẽ rất khó khăn.  Theo Trí Thức Trẻ

TẠI SAO VIỆT NAM CHƯA CÓ TỶ PHÚ SÚP LƯƠN NGHỆ AN, HỦ TIẾU MỸ THO...?


Trên thế giới, rất nhiều người lập nghiệp từ các món như lẩu, gà rán… và trở thành những tỉ phú lừng danh như ông chủ của KFC , McDonalds….

Ông Zhang Yong (người Trung Quốc) – ông chủ chuỗi lẩu Haidilao, cũng nằm trong danh sách những tỉ phú giàu nhất thế giới của Forbes. Chuỗi lẩu Haidilao cũng đã có mặt tại TPHCM và Hà Nội.

Haidilao ban đầu chỉ là quán lẩu nhỏ ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, được Zhang Yong thành lập vào năm 1994.

Vào Việt Nam năm 2019, Haidilao vẫn giữ nguyên một số dịch vụ như phục vụ đồ ăn nhẹ, nước uống miễn phí cho khách ngồi chờ, khách hàng nữ sẽ được làm móng miễn phí. Trước khi ăn, khách sẽ được phát chun buộc tóc, khăn lau mắt kính… và màn múa mì cho thực khách.

Người sáng lập ra chuỗi này, ông Zhang Yong, từng có tên trong danh sách những người giàu nhất Trung Quốc. Và bây giờ, doanh nhân 50 tuổi đã trở thành người giàu nhất Singapore sau khi nhập quốc tịch nước này vào năm ngoái. Theo danh sách 50 người giàu nhất Singapore do Forbes mới công bố, ông Zhang có tài sản ròng ước tính trị giá 13,8 tỷ USD khi xây dựng chuỗi lẩu với gần 500 nhà hàng trên toàn thế giới.

Trong sự kiện liên quan đến đưa món ăn dân dã vào khách sạn 5 sao, ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng Việt Nam có nhiều người làm giàu từ món ăn đường phố nhưng chưa nhiều. Chẳng hạn, rất nhiều thương hiệu về phở gà, bánh mì, phở bò… đã nổi tiếng. Tuy nhiên, quy mô chưa lớn.

Theo ông Phú Thọ, tư tưởng coi thường nghề phục vụ, nghề bán hàng đường phố vẫn còn ở Việt Nam. Nhưng thực tế trên thế giới, rất nhiều người đã làm giàu từ bán thức ăn đường phố. Đó là những nhà sáng lập của KFC, McDonalds…

“Món ăn của Việt Nam rất đa dạng và phong phú. Nhiều người nước ngoài rất thích. 40 món ngon của Việt Nam đã lên CNN”, ông Phú Thọ nói.

Một trong những lý do mà ông Phú Thọ đưa ra, đó là suy nghĩ, có thì giữ và làm nhỏ, đủ ăn, đủ tiêu, đủ cho con cái học hành là ổn. Do đó, khó phát triển thành chuỗi lớn.

Lớp trẻ sẽ là những người có khả năng quản lý bài bản, đưa ẩm thực Việt ra thế giới

Nói về chuyện đồ ăn Việt “được lòng” du khách nước ngoài nhưng các chuỗi thì chưa thể mở rộng, ông Nguyễn Hữu Thọ cho hay, dù đông khách nhưng nhiều chuỗi vẫn nhỏ vì có vài cơ sở là ngươi chủ hài lòng rồi.

Vấn đề là phải đưa văn hóa ẩm thực vào tư duy lớp trẻ. Chính lớp trẻ sẽ quản lý bài bản và họ mới dám mở chuỗi. Nếu vẫn giữ theo mô hình truyền thống, việc mở rộng sẽ rất khó khăn.

Theo: Trí Thức Trẻ

24h